เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

คนด่าพระ พระจะฟ้องคน



“หนังอาบัติ” สร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมไทยได้มากพอสมควร  ถ้าเจ้าของหนังตั้งใจโฆษณาด้วยการให้หนังมีปัญหาแบบนี้ ก็แสดงว่า ประสบผลสำเร็จในการโฆษณาเป็นอย่างดี

แต่ยังไม่รู้ว่า หนังจะมีรายได้เป็นกอบ เป็นกำหรือเปล่านะ เพราะ หนังเพิ่งเข้าฉายตอนที่ผมเขียนบทความนี้

พระที่ถูกคนด่า ณ ที่นี้คือ พระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท แห่งวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม  ท่านมีเฟสของท่าน  https://www.facebook.com/Watbenchama

ท่านไม่เห็นด้วยกับการฉายหนังเรื่อง “อาบัติ”  ก็ลองอ่านตามภาพด้านบน 2 ภาพนั้น  ท่านเขียนเนื้อหาของเฟสไว้ดังนี้

ไหนบอกกันว่า "หนังอาบัติ" เป็นหนังที่ช่วยจรรโลงพระศาสนา แต่ทำไมถึงมีเนื้อหาที่เป็นการดูถูกเหยียดหยามและนำความเสื่อมเสียมาสู่ศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายด้วยเล่า

เมื่อคณะกรรมการเซ็นเซอร์พิจารณาแล้วถึงกับต้องสั่งแบนห้ามฉายทั่วราชอาณาจักร ถ้าทางเจ้าของหนังอยากฉายต้องเอากลับไปแก้เนื้อหามาใหม่และต้องตัดบางตอนออกไป

แต่พอแก้เนื้อหามาใหม่ กลับต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "อาปัติ" แถมยังได้เรท "18+" ตามมาด้วย ตกลงมันเป็นหนังที่ช่วยจรรโลงพระศาสนาจริงๆหรือ ไหนผู้กำกับหนังหรือเจ้าของหนังลองอธิบายให้ชาวพุทธฟังหน่อยสิ

คำว่าจรรโลงพระศาสนามันเป็นเพียงคำพูดที่สวยหรูของนักธุรกิจอย่างพวกคุณเท่านั้น....แต่จุดประสงค์หลักของหนังเรื่องนี้ คือการจรรโลง (ค้ำชู) "เงิน" ในกระเป๋าของพวกคุณเองต่างหากเล่า

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยในความคิดของพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท แห่งวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม คือ ท่านดูเหมือนจะแก้ต่างให้กับพระมากจนเกินไป

พระเลวๆ ระยำจังไรมันมีจริงๆ  ข่าวก็ออกทุกวัน ท่านยังแก้ตัวบอกว่า “พระเลวๆ นั้นก็คนมาบวช” ทำไม คนดีๆ ไม่มาบวชบ้าง

อ้าวหลวงพี่ อย่างนี้ที่บ้านผมเขาเรียกว่า “หลวงพี่กวนตีน” 

ท่านก็รู้ว่าพระเลวมันมี  ท่านก็ต้องยอมรับ และท่านควรแก้ไขให้พระเลวๆ นั้น เป็นพระดีขึ้นมา หรือถ้าแก้ไขไม่ได้ ก็ควรเอาออกไปจากศาสนา

นี่..ท่านมาแก้ตัวท่าโน้น ท่านี้  ก็เลยมีคนด่าท่านในเฟสดังนี้







ปรากฏว่า ท่านพยายามจะที่ฟ้องคนด่า ด้วยการเรียกร้องบรรดาแฟนเพลง ดังนี้

บุคคลที่ ๓ ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์เยอะๆ เพราะประมวลกฎหมายอาญา ต้องมีบุคคลที่ ๓ รับรู้ก่อน ถึงจะดำเนินคดีได้ ตามนี้ ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 328

ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น

ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

เรื่องที่จะชี้ให้เห็นก็คือ

1- พระควรจะมีเฟสบุ้กแบบนี้หรือไม่ 

จากกรณีนี้ จะเห็นว่า พระไม่ควรเล่นเฟสแบบนี้เลย  เพราะ มันเป็นการลดตัวมาให้คนด่าเอาง่ายๆ  ส่งผลเสียมากกว่าหนังเรื่องอาบัติเสียอีก

พอมีคนด่าเข้า  ท่านก็จะไปฟ้องเขา  อย่างนี้มันไม่น่าจะเป็นพระที่ดีแล้ว...  ท่านกล้าเขียนเฟส ท่านกล้าด่าคนอื่น  ก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นด่าท่านได้บ้าง

ใจแคบอย่างนี้ ยังจะมีหน้ามาเขียนเฟสอีก

2- ผมไม่เคยด่าพระในลักษณะแบบนี้

ขอให้สังเกตดู ผมจะวิพากษ์วิจารณ์พระที่ทำลายศาสนาในทางวิชาการ กล่าวคือ บิดเบือนคำสอนของศาสนา เพราะไปเชื่อวิทยาศาสตร์บ้าง เพราะหลอกแดกพุทธศาสนิกชนบ้าง ฯลฯ

คำวิพากษ์วิจารณ์ที่คล้ายการด่าของผม ก็เพราะเนื้อหาชี้ไปอย่างนั้น

ต่อไป อย่ามาหาว่าผม “ด่าพระอีกนะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น