เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ไล่เจ้าอาวาสวัดอุทุมพร






มีหัวข้อที่น่าสนใจมาก จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ (1 กุมภาพันธ์ 2558 12:45 น.) ชื่อ “ฮือไล่เจ้าอาวาส “วัดอุทุมพร” ชี้ใช้วัดทำพุทธพาณิชย์-สร้างพระราหู ขัดความเชื่อท้องถิ่น

เนื้อข่าวก็มีสั้นๆ ดังนี้  ภาพข่าวก็นำเสนอไปแล้วด้านบน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (1 ก.พ.) ที่บริเวณหน้าวัดอุทุมพร บ้านท่าเดื่อ ม.12 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ชาวบ้านกว่า 100 คน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ พร้อมรถติดตั้งเครื่องเสียง

ได้มารวมตัวกันถือป้ายขับไล่พระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ฐิตเมโธ เจ้าอาวาสวัดอุทุมพร ให้ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส และให้ออกจากวัดทันที
      
กลุ่มชาวบ้านที่มารวมตัวกันระบุว่า หลังจาก นายจรูญ ปัญญาชื่น อดีตกำนันตำบลพิชัย อ.เมืองลำปาง ได้นิมนต์พระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ฐิตเมโธ มาเป็นเจ้าอาวาส ณ วัดแห่งนี้เมื่อ 10 ปี

เจ้าอาวาสก็ได้ดำเนินงานต่างๆ ในวัดทั้งหมดโดยไม่อนุญาตให้คณะกรรมการหมู่บ้านเข้ามาร่วมดูแล หรือตรวจสอบแต่อย่างใด ทั้งยังไม่มีการชี้แจงเรื่องการเงินแม้แต่ครั้งเดียวตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาส
      
ล่าสุด ได้มีการจัดทำองค์พระราหูขนาดใหญ่ขึ้นภายในวัด ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ระบุว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากขัดต่อประเพณีดั้งเดิมที่เชื่อกันว่า

หากใครที่มีเคราะห์ก็จะใช้วิธีส่งราหูเพื่อปลดปล่อย แต่ไม่ใช่การบูชาราหู ที่เป็นสิ่งไม่ดี แต่ทางเจ้าอาวาสก็ยังจัดงานหาเงิน และก่อสร้างจนสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังใช้วัดในการดำเนินงานด้านพุทธพาณิชย์มากกว่าการทำให้เป็นศูนย์รวมของประชาชน พร้อมกับสร้างความแตกแยกให้แก่คนในหมู่บ้านอีกด้วย
      
ดังนั้น ชาวบ้านจึงต้องการให้เจ้าอาวาสลาออก โดยที่จะไม่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน แต่หากไม่ยอมลาออกก็จะขอตรวจสอบการเงิน และทรัพย์สินทั้งหมด

พร้อมกับจะพากันเข้าไปเอาตัวเจ้าอาวาสออกไปจากวัดภายในวันนี้ให้ได้
      
ขณะที่พระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ได้ปฏิเสธว่า ตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด หลังจากที่เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสก็ได้จัดงานต่างๆ เพื่อที่จะสร้างให้วัดเป็นที่เชื่อถือ และเป็นที่รู้จักของคนบุคคลทั่วไป

ซึ่งการจัดงานแต่ละครั้งก็ได้เงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แถมในบางครั้งก็ยังต้องใช้หนี้อีกจำนวนมากด้วย
      
ล่าสุด ทางฝ่ายปกครองโดย นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองลำปาง พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองลำปาง และตัวแทนทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 จะเข้ามาไกล่เกลี่ย และขอเจรจาร่วมกับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว

โดยเจ้าอาวาส จะยอมออกจากวัดไปก่อน แต่ชาวบ้านยังคงปักหลักอยู่ในวัด เพื่อรอให้เจ้าอาวาสออกจากวัดให้ได้ในวันนี้โดยที่จะไม่มีการเจรจาใดๆ อีกแล้ว

ข้อวิพากษ์วิจารณ์มีเพียงสั้นๆ แค่นี้คือ

ไล่ข้าราชการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติออกให้หมด  ยุบเถรสมาคมให้หมด  ขุนนางพระก็ยุบให้หมด 

แล้วเอาชาวบ้านท่าเดื่อ หมู่ที่ 12 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง ไปบริหารงานแทน ศาสนาพุทธจะเจริญกว่านี้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น