เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ผีปอบกาฬสินธุ์


เมื่อวันที่  25 กันยายน 2555  หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ได้ลงข่าว  พระเกจิดังทำพิธีไล่ ผีปอบบุรีรัมย์ ชาวบ้านแห่ร่วมหลังผวาร่วมเดือน   และผมก็ได้เขียนถึงไปแล้ว

วันนี้ วันที่ 23 ตุลาคม 2555 เกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ได้ลงข่าวเกี่ยวกับการไล่ปอบอีกแล้วที่จังหวัดกาฬสินธุ์ 

มีหัวข้อข่าว ดังนี้  ชาวกาฬสินธุ์ลงขันไล่ "ปอบ" เชื่อคร่าชีวิตชาวบ้านแล้ว 13 ศพ มีพาดหัวข่าวนำดังนี้

ชาวบ้านหนองกุงไทย ม.6 และม.4 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กว่า 1,000 คน ร่วมกันประกอบพิธีไล่ผีปอบ และทำบุญหมู่บ้านครั้งใหญ่

หลังจากเกิดเหตุการณ์ประหลาดชาวบ้านได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันมากถึง 13 ศพ

โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นผีมือของผีปอบที่วนเวียนอยู่ในหมู่บ้านกว่า 200 ตัว คอยจ้องเอาชีวิต และคร่าชีวิตชาวบ้านทั้ง 13 ศพ

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห็นว่า “ผีปอบมีจริง” ซึ่งมีเหตุผลในทางปรัชญาวิทยาศาสตร์ กล่าวคือ นักปรัชญาวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน เขามีหลักการอยู่ว่า

ถ้าใครเสนอทฤษฎีใดๆ มาแล้ว แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า ทฤษฎีนั้น มันผิด  ก็ให้เชื่อเอาไว้ก่อนว่า “เป็นจริง” ต่อเมื่อพิสูจน์ได้แล้วว่า มันไม่จริง  ค่อยปฏิเสธทฤษฎีนั้น

ที่มาของทฤษฎีก็มาจากประวัติศาสตร์ของวิทยาศาสตร์เอง ที่ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ก็ตาม เมื่อนำเสนอขึ้นมาใหม่ๆ  มักจะถูกปฏิเสธเสมอ  ถูกหาว่าบ้าก็มี  ถูกเผาตายไปเลยก็มี

ทฤษฎีผีปอบของชาวบุรีรัมย์-กาฬสินธุ์ ตลอดจนชาวอีสานทั้งปวงนั้น  ยังพิสูจน์ผิดไม่ได้  ก็เลยต้องเชื่อเอาไว้ก่อน

ในทางวิชาธรรมกายก็สนับสนุนหลักการของทฤษฎีผีปอบ กล่าวคือ ถ้า “ผี” มันเอาดวงธรรมของมัน เข้าไปซ้อนดวงธรรมของคนได้  มันก็สามารถบังคับคนผู้นั้น ให้ไปทำตามความปรารถนาของผีได้

อันนี้ เปรียบได้กับมาร  ที่เราทำความชั่ว ความเลว ต่างๆ นานา  ข้าราชการโกงบ้าน โกงเมือง นักการเมือง-กินเมือง เลียนายกฯ จนไม่ต้องใช้ผ้าอนามัย เพราะ มันเลียกันจนหมดจน ก็เพราะ มารมันสิงได้นั้นแหละ

เนื้อหาข่าวก็มีดังนี้

***************
กาฬสินธุ์ - ชาวบ้านหนองกุงไทย เมืองกาฬสินธุ์ผวาหนัก หลังมีชาวบ้านเสียชีวิตรวดเดียว 13 ศพ เชื่อเป็นผีมือของผีปอบตามคร่าชีวิต พร้อมลงขันครัวเรือนละ 100 บาท จ้างหมอปราบ

ระบุจับผีปอบร้ายได้กว่า 200 ตัว ด้านสสจ.ชี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนชาวบ้านที่ตาย 13 รายนั้นส่วนใหญ่อยู่ในวัยชราและมีโรคประจำตัวรุมเร้า

วันนี้ (23 ต.ค.) ที่ศาลาประชาคมบ้านหนองกุงไทย ม.6 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านหนองกุงไทย ม.6 และม.4 ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนชรา กว่า 1,000 คน ร่วมกันประกอบพิธีไล่ผีปอบและทำบุญหมู่บ้านครั้งใหญ่

หลังจากเกิดเหตุการณ์ประหลาดชาวบ้านได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุติดต่อกันตั้งแต่ต้นปี2555ที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมากถึง 13 ศพ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นผีมือของผีปอบที่วนเวียนอยู่ในหมู่บ้านกว่า 200 ตัว คอยจ้องเอาชีวิต ของชาวบ้าน

พิธีดังกล่าวชาวบ้านได้ร่วมกันลงขันครัวเรือนละ 100 บาท เพื่อเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการทำบุญ และเป็นค่าใช้จ่ายในการนิมนต์พระครูประสุต ธรรมมะสุนทร เจ้าอาวาสวัดดอนย่านาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงด้านการปราบผีปอบ พร้อมคณะลูกศิษย์มาทำพิธี

โดยเริ่มจากการนำดอกไม้ธูปเทียน ดาบศักดิ์สิทธิ์ปราบปราบผีปอบ และเครื่องสักการะมาสวดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำต้นมะขาม ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่ผ่านการลงยันต์ไปปักไว้ตามจุดต่างๆ

จากนั้น ร่างทรงและชาวบ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีขับไล่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เซียงข้องซึ่งเป็นการนำเอาไม้ง่ามวิ่งไล่จับปอบที่สิงห์สถิตย์อยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในหมู่บ้าน

พร้อมทั้งจุดประทัดขับไล่ให้ออกหนีไป โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จนสามารถจับผีปอบได้มากกว่า 200 ตัว และจับใส่กระบอกไม้ไผ่ ปิดด้วยผ้าลงยันต์ก่อนที่จะนำไปทำลายทิ้งต่อไป

นายปริญญา สืบพันธุ์ ส.อบต.บ้านหนองกุงไทย ม.6 ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า พิธีกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นจากมติกรรมการและชาวบ้านทุกคนที่ต้องการขับไล่สิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะผีปอบให้ออกไปจากหมู่บ้าน

หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด มีชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกันมาตั้งแต่ต้นปี 2555 จนถึงปัจจุบันมากถึง 13 ราย

แม้ผู้เสียชีวิตบางรายจะเป็นผู้สูงอายุ บางรายเป็นโรคประจำตัวก็ตาม แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังปักใจเชื่อว่าเป็นผีมือของผีร้าย โดยเฉพาะผีปอบที่คร่าชีวิตของชาวบ้าน จนไม่กล้าออกไปทำมาหากิน

ดังนั้น จึงได้ลงขันกันครัวเรือนละ 100 บาท เพื่อร่วมกันทำบุญบ้านครั้งใหญ่ และใช้เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ และจ้างหมอมาทำพิธีปราบผีปอบ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้าน

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความเชื่อของบุคคล โดยเฉพาะชาวบ้านในภาคอีสานที่มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งการจัดพิธีกรรมนอกจากจะเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคี และสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

ด้านนายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยเฉพาะคนในภาคอีสาน ซึ่งมีมานานแล้ว

เพราะพิธีกรรมดังกล่าวจะสามารถทำให้ชาวบ้านเกิดความผ่อนคลาย สบายใจ และสร้างขวัญกำลังใจได้ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของชาวบ้านที่ระบุว่ามากถึง 13 ศพนั้น เป็นการเสียชีวิตตั้งแต่ต้นปี 2555

ซึ่งจากข้อมูลของสาธารณสุขอำเภอทราบว่าส่วนใหญ่เป็นคนชรา มีโรคประจำตัว มีประวัติการสูบบุหรี่ และดื่มสุราจึงเป็นสาเหตุการเสียชีวิต

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาลงพื้นที่ไปดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว




ตามความเห็นส่วนตัวของผม  พิธีกรรมดังกล่าวไม่สามารถไล่ปอบได้ เดี๋ยวมันก็กลับมาอีก เพราะ พิธีกรรมไล่ปอบดังกล่าว ไม่ใช่หลักการของศาสนาพุทธ

ถ้าประชาชนในหมู่บ้าน พากันปฏิบัติธรรมตามวิชาธรรมกายกันทั้งหมู่บ้าน รับรองไม่ว่าผียี่ห้อไหน ก็ไม่กล้าอยู่

ถ้าไม่อยากปฏิบัติธรรม ก็เอาพระของขวัญของมูลนิธิไปบูชา ก็สามารถปราบปอบได้ เพราะ เคยปราบปอบที่ชัยภูมิมาแล้ว



2 ความคิดเห็น:

  1. มุกดาหารบ้านผมก็เยอะนะ เคยมีข่าวลือว่า ข้ามแม่น้ำโขงมาจากฝั่งลาวก็มี

    ผีแม่ม่ายก็มี

    ถ้ามีโอกาสได้ขึ้นไป ลองไปล้างบางมันหน่อยสิครับ ดร.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ค่อนข้างยาก....

      พวกไสยศาสตร์ ผีร้ายๆ ต่างๆ นี้ มันเกิดจาก "คน" ไปเชื่อมัน บุญบารมีของคนที่มีจึงไปช่วยมันให้มีอิทธิฤทธิ์ขึ้นมาได้

      ประเทศเรา การศึกษายังไม่ช่วยในเรื่องนี้ คนที่มีการศึกษาสูงๆ ก็ยังเชื่อเรื่องพวกนี้

      สิ่งเหล่านี้ ก็ยังจะมีต่อไป คู่กับประเทศไทยไปอีกนาน

      ลบ